ยินดีต้อนรับสู่การเรียนวิทยาศาสตร์พื้นฐาน
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาความหมายของอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี
ทดลองเพื่อศึกษาอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี
การคํานวณหาอัตราการเกิดปฏิกิริยาของสารจากกราฟ
ศึกษาและวิเคราะห์แนวคิดเกี่ยวกับการเกิดปฏิกิริยาเคมี
โดยใช้ทฤษฎีจลน์และการชนกันของอนุภาค การเกิดสารเชิงซ้อนกัมมันต์ พลังงานกับการดําเนินไปของปฏิกิริยาเคมี ศึกษาและทดลองเกี่ยวกับผลของความเข้มข้น พื้นที่ผิว อุณหภูมิ
ตัวเร่งปฏิกิริยาและตัวหน่วงปฏิกิริยาต่ออัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี
สมบัติของตัวเร่งปฏิกิริยาและการใช้ทฤษฎีจลน์อธิบายผลของปัจจัยต่างๆ ที่มีต่ออัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ศึกษาปฏิกิริยาเคมีที่เกิดขึ้นอย่างสมบูรณ์
การเกิดปฏิกิริยาไปข้างหน้า ปฏิกิริยาย้อนกลับและปฏิกิริยาที่ผันกลับได้
ทดลองเกี่ยวกับปฏิกิริยาที่ผันกลับได้
ศึกษาการเปลี่ยนแปลงที่ทําให้เกิดภาวะสมดุลระหว่างสถานะสมดุลในสารละลายอิ่มตัว
สมดุลไดนามิก ศึกษาและทดลองสมดุลเคมีในปฏิกิริยา วิเคราะห์ความสัมพันธ์
ระหว่างความเข้มข้นของสารต่างๆ ณ ภาวะสมดุล ค่าคงที่สมดุลกับสมการเคมี
คํานวณหาค่าคงที่ของสมดุลและ หาความเข้มข้นของสารในปฏิกิริยา ณ ภาวะสมดุล
ทดลองเพื่อศึกษาผลของความเข้มข้น ความดัน อุณหภูมิต่อภาวะสมดุลและค่าคงที่สมดุลหลักของเลอชาเตอลิเอและการนําหลักของเลอชาเตอลิเอไปใช้ในกระบวนการอุตสาหกรรม กระบวนการต่างๆของสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม
ศึกษาและทดลองสมบัติบางประการของสารละลายอิเล็กโทรไลต์และสารละลายนอนอิเล็กโทรไลต์ประเภทของสารละลายอิเล็กโทรไลต์ ศึกษาไอออนในสารละลายกรดและเบส
ทฤษฎีกรด-เบสของอาร์เรเนียสเบรินสเตด–ลาวรี และลิวอิส
ศึกษาและทดลองเกี่ยวกับการถ่ายโอนโปรตอนของสารละลายกรด-เบส ศึกษาคู่กรด–เบส การคํานวณและการเขียนสมการการแตกตัวของกรด-เบส
การคํานวณค่าคงที่การแตกตัวเป็นไอออนของกรดอ่อนและเบสอ่อน ศึกษาและทดลองการแตกตัวเป็นไอออนของนํ้า
การคํานวณค่าคงที่การแตกตัวของนํ้า pH ของสารละลาย
และการคํานวณค่า pH อินดิเคเตอร์สําหรับกรด-เบส
สารละลายกรด-เบสในชีวิตประจําวันและในสิ่งมีชีวิต ศึกษาและทดลองเรื่องปฏิกิริยาสะเทินและปฏิกิริยาการเกิดเกลือจากปฏิกิริยาระหว่างสารละลายกรดกับสารละลายเบส ปฏิกิริยาไฮโดรลิซิสของเกลือ
ศึกษาเกี่ยวกับการไทเทรตสารละลายกรด-เบส การเขียนกราฟและการหาจุดสมมูลจากกราฟของการไทเทรต
และคํานวณหาความเข้มข้นของสารละลายกรด-เบส ศึกษาหลักการเลือกใช้อินดิเคเตอร์สําหรับไทเทรตกรด-เบส การประยุกต์ความรู้ เรื่องการไทเทรตไปใช้ในชีวิตประจําวัน ศึกษาและทดลองสมบัติความเป็นบัฟเฟอร์ของสารละลาย
เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี
สมดุลเคมีในสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม และสารละลายกรด-เบส โดยใช้การเรียนรู้ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสืบเสาะหาความรู้ การสํารวจ ตรวจสอบ
สามารถนําความรู้และหลักการไปใช้ประโยชน์ เชื่อมโยงอธิบายปรากฏการณ์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจําวัน สามารถจัดกระทําและวิเคราะห์ข้อมูลสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้มีความสามารถในการตัดสินใจ แก้ปัญหา มีจิตวิทยาศาสตร์
เห็นคุณค่าของวิทยาศาสตร์ มีจริยธรรม คุณธรรมและค่านิยมที่เหมาะสม
![]() |
ครูนิชชาวัลย์ กันทะเขียว |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น